TIỀM NĂNG DU LỊCH VIỆT NAM

  -  

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa thâm thúy có tác động ảnh hưởng thúc đẩy ngành tài chính phát triển. Trên thực tế, văn hóa du ngoạn Việt nam giới còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với phát triển kinh tế xã hội. Từ ánh mắt văn hóa, bài viết nhận diện tiềm năng, lợi thế và một số thách thức cản ngăn sự trở nên tân tiến và lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam. Sát bên đó, ý kiến đề xuất một số chiến thuật tạo điều kiện dễ dãi và bảo đảm an toàn môi trường mang đến phát triển du ngoạn một biện pháp đồng bộ, hài hòa, công dụng và bền vững.

1. Du lịch Việt Nam, tiềm năng và thách thức

Việt nam giới có vùng địa lý đặc biệt, với diện tích s 331.210km2, tổng chiều nhiều năm trên 3000km nằm dọc từ bờ biển lớn Đông tất cả tác động đặc biệt quan trọng trong xây dựng, cải cách và phát triển kinh tế, củng cố bình an quốc phòng. Với vùng địa lý thuận lợi, Việt Nam có rất nhiều ưu vậy trong khai quật các nguồn tài nguyên cho phát triển du lịch. Đối với tài nguyên thiên nhiên, nước ta có rất nhiều địa danh khét tiếng như cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), khu danh chiến hạ Tràng An (Ninh Bình), vườn tổ quốc Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình),… nhiều khu dự trữ sinh quyển của chũm giới: mèo Bà (Hải Phòng), vườn đất nước rừng U Minh (Cà Mau), Phú Quốc (Kiên Giang)… Với khối hệ thống các đảo huyện đảo cô tô (Quảng Ninh), Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), động Cỏ (Quảng Trị), quần hòn đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng), trường Sa (Khánh Hòa), phong lưu (Bình Thuận), Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu)… dễ dàng cho cách tân và phát triển các nhiều loại hình du lịch thiên nhiên. Trên thực tế, du ngoạn Việt Nam đã tạo ra những khu du lịch, ngủ dưỡng đẳng cấp và sang trọng quốc tế như Tuần Châu (Quảng Ninh), FLC Sầm tô (Thanh Hóa), Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né – Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang), Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu)… với dịch vụ cực tốt thu bán rất chạy trong nước và quốc tế. Kề bên đó, Việt Nam còn có hệ thống di sản văn hóa truyền thống vật thể với phi vật thể phong phú, đa dạng: theo thống kê toàn quốc có trên 44.000 địa danh, danh chiến hạ và di tích lịch sử vẻ vang được kiểm kê, trong số ấy có 62 di tích được xếp thứ hạng di tích nước nhà đặc biệt, 3.174 di tích xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, 7.848 di tích lịch sử xếp hạng cung cấp tỉnh, 7 di tích văn hóa, danh chiến thắng được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới. Toàn quốc gồm 7.996 liên hoan các các loại hình, trong những số đó có 7.039 tiệc tùng, lễ hội dân gian chiếm 88,36%. Không tính ra, việt nam còn là quê nhà của số đông làn điệu dân ca như quan bọn họ Bắc Ninh, bài xích chòi (liên quần thể 5), hò ví giặm (Hà Tĩnh), ca trù, cải lương, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca a ma tơ (Nam Bộ),… Với vị trí địa lý và điểm lưu ý văn hóa nhiều dạng, phong phú, phượt Việt nam luôn là điểm đến cuốn hút của khác nước ngoài trong nước cùng quốc tế.

Bạn đang xem: Tiềm năng du lịch việt nam

Sau 30 năm đổi mới, ngành du lịch nước ta đã bao gồm bước cải cách và phát triển đạt được chiến thắng to lớn: lượng khách nước ngoài tăng hơn 30 lần, vận tốc tăng ổn định, trung bình khoảng 9 – 10%: năm 2011 số lượt khách nước ngoài đến là 6 triệu, năm 2013 là 7,8 triệu, năm năm trước có 7,87. Lượng khách phượt nội địa tăng vội vàng 35 lần đối với năm 1990 và tất cả xu hướng tăng nhanh từ năm 2011 đến nay: năm 2011 đạt khoảng chừng 30 triệu lượt khách, năm năm trước là 38,5 triệu lượt. Doanh thu từ du ngoạn năm 2000 là 17,4 tỷ VNĐ, đến năm 2013 là 200 nghìn tỷ đồng VNĐ, tăng 11,5 lần cùng năm năm trước tăng 230 nghìn tỷ VNĐ, tăng 15% so với năm 2013… du ngoạn đóng góp 6% vào GDP tổng nền tài chính trong nước.

Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du ngoạn phát triển, tính cho năm 2014, toàn nước có 16.000 các đại lý lưu trú du lịch với trên 332.000 buồng, trong đó: 73 hotel 5 sao cùng với 17.798 buồng, 189 hotel 4 sao cùng với 22.745 buồng, 376 hotel 3 sao cùng với 26.030 buồng. Hiện cả nước có 1.456 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, rộng 13.000 công ty nội địa, bên trên 15.500 giải đáp viên du ngoạn và hàng ngàn thuyết minh viên tại những điểm du lịch.

Với mối cung cấp tài nguyên phong phú, đa dạng, cùng với dân sinh trên 90 triệu người, nước ta cần phát triển nền du lịch bền chắc trong tương lai. Cải tiến và phát triển du lịch bền vững không chỉ tập trung vào bảo đảm an toàn môi trường, còn triệu tập vào bảo trì văn hóa địa phương và bảo đảm phát triển kinh tế, đem về lợi ích công bằng cho các nhóm đối tượng tham gia.

*
 Du khách với quần thể danh win Tràng An. Ảnh Hải Anh 

Mặc dù ngành du lịch có tăng trưởng, tuy vậy so với thực trạng chung các nước, du ngoạn Việt Nam đã tụt dốc, chạm mặt nhiều thử thách như ô nhiễm và độc hại môi trường, thành phầm du lịch chưa xuất hiện tính sáng sủa tạo, vận động du định kỳ còn manh mún, tạm bợ thời… môi trường thiên nhiên văn hóa phượt bị tổn thương, xâm hại biểu thị trên phần đông mặt:

Thiếu nụ cười thân thiết để giữ lại chân du khách: qua khảo sát, có tới 80 – 85% lượng khách quốc tế không mong quay trở lại, trong những lúc đó, khách nội địa lại có xu hướng đi du ngoạn nước ngoài. Hàng năm, lượng khách các nước ASEAN vào nước ta khoảng 1 triệu lượt, trong khi đó, khách nước ta tới các nước ASEAN là 2,5 triệu lượt.

Văn hóa giao thông: hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch chưa đảm bảo để thực hiện việc dịch rời nhanh chóng, bình an và dễ dãi cho khách. Giữa những dịp du lịch thường xảy ra ùn tắc, chen lấn, xô đẩy, gây xúc cảm khó chịu so với du khách.

Văn hóa kinh doanh ship hàng du lịch: còn tồn tại tư tưởng trục lợi, chụp giật, nâng giá bán phòng nghỉ, dịch vụ thương mại ăn uống, chèn lấn khách… bán sản phẩm kém chất lượng, đeo bám xin tiền, chèo kéo khách mua sắm chọn lựa lưu niệm. Mặc dù những biểu hiện này chỉ với cá biệt, tuy vậy đã gây phản cảm đối với khách phượt trong nước và nước ngoài.

Tư duy cùng tầm nhìn du lịch hạn hẹp: sự links trong phượt còn lỏng lẻo, thiếu bền vững, nhà nghĩa cát cứ, toàn thể địa phương đã triệt tiêu thế khỏe khoắn của du lịch Việt Nam.

Không gian danh chiến hạ và di sản văn hóa truyền thống bị xâm hại: việc khai quật nguồn tài nguyên do mục đích kinh tế đã phá vỡ cảnh quan, dẫn đến môi trường ô nhiễm, làm mất không khí thiêng của di tích.

Sản phẩm du lịch nghèo nàn: unique sản phẩm du ngoạn phục vụ du khách chưa tồn tại sức tuyên chiến và cạnh tranh với các quốc gia khác. Việt nam chưa khai quật được thế to gan các thành phầm địa phương, liên vùng, liên tổ quốc để xây dựng các tour du lịch cuốn hút du khách. Lý do của tình trạng trên công ty yếu là do cơ sở hạ tầng du ngoạn phát triển chưa tương xứng cùng với tiềm năng và thiếu bền vững. Hiệu quả vận động xúc tiến tiếp thị chưa cao, mối cung cấp khách quốc tế còn phụ thuộc vào vào một số trong những thị trường. Một số cơ chế thúc đẩy phát triển phượt còn bất cập, chưa tháo gỡ kịp thời, thiếu hụt quy định, chế tài xử phạt so với những hành vi gây tác động đến hoạt động du lịch.

Xem thêm: Cách Làm Gà Chiên Phô Mai Thơm Ngon, Béo Ngậy, Siêu Đơn Giản

2. Một số giải pháp

Nhằm bức tốc hiệu lực làm chủ nhà nước, sản xuất bước chuyển biến mới, nâng cao sức đối đầu và cạnh tranh và phạt triển bền bỉ của phượt Việt Nam, việc xây dựng văn hóa du lịch cần triệu tập thực hiện một vài nội dung:

Đẩy mạnh bạo tuyên truyền cải thiện nhận thức của thôn hội về phát triển du lịch

Các cơ quan tin tức đại chúng buộc phải đẩy mạnh vận động truyền thông, tạo nâng tầm trong việc cải thiện nhận thức của xã hội về phát triển du lịch. Chú trọng công tác làm việc tuyên truyền giáo dục, phát rượu cồn sự gia nhập của xã hội dân cư trong việc đấu tranh, phòng ngừa các hành vi tiêu cực tác động đến môi trường xung quanh du lịch. Những địa phương trọng điểm du lịch tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, vận động nhân dân trường đoản cú giác và tích cực và lành mạnh tham gia giữ gìn an ninh trật tự, dọn dẹp môi trường, thực hiện phép ứng xử văn hóa truyền thống trong mọi hoạt động du lịch.

Nâng cao unique dịch vụ du lịch

Đẩy mạnh công tác làm việc xã hội hóa kêu gọi mọi thành phần kinh tế, mối cung cấp lực đầu tư cho các đại lý vật chất kỹ thuật du lịch. Tăng tốc đầu tứ xây dựng đại lý hạ tầng, tạo thuận lợi cho du khách tiếp cận khu, điểm du lịch. đề xuất quy hoạch thu xếp và xây dựng các cơ sở dịch vụ: công ty nghỉ, y tế, nạp năng lượng uống, chơi nhởi giải trí… có biện pháp cai quản chặt chẽ các loại dịch vụ, phí tổn dịch vụ giao hàng du khách. Nâng cao ý thức giao hàng trong ghê doanh, tránh làm mất đi giá trị văn hóa truyền thống lịch sử của người Việt.

Nguồn ngân sách đầu tư thu được từ chuyển động du lịch buộc phải được bằng vận sử dụng ship hàng trở lại chi tiêu tu bổ những cơ sở, từng bước một đưa du ngoạn thành ngành tài chính mũi nhọn. Xây dựng hoàn chỉnh và hình thành nhất quán về hạ tầng, các đại lý vật hóa học kỹ thuật, dịch vụ, lưu lại trú, sản phẩm và mối cung cấp nhân lực… đủ năng lực đón khách trong nước và quốc tế.

Đảm bảo điều kiện trật tự, an ninh, bình an cho du khách

Chính quyền địa phương với cơ quan siêng môn làm chủ hoạt động phượt các cấp, cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện đồng bộ giải pháp bảo đảm an toàn an ninh, chưa có người yêu tự nhằm mục đích bảo vệ bình an cho khách du lịch. Bức tốc kiểm tra, phạt hiện, ngăn ngừa và cách xử lý các đối tượng người dùng đeo bám, khiến mất an toàn cho khách hàng du lịch. Ngoại trừ ra, bức tốc kiểm tra, thanh tra cùng xử lý những tổ chức, cá thể có hành động vi phạm, tiếp thu giải quyết những đề xuất của khách hàng du lịch. Tuyên truyền vận chuyển nhân dân tham gia phong trào cải thiện môi trường tại các điểm du lịch.

Đổi bắt đầu xúc tiến, quảng bá du lịch

Đổi mới công tác làm việc xúc tiến, quảng bá du ngoạn trên tinh thần huy động trẻ khỏe sự tham gia của những hiệp hội và công ty du lịch. Bức tốc phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong việc xúc tiến phượt gắn với việc tiếp thị văn hóa, hình hình ảnh đất nước, bé người nước ta trên những phương tiện truyền thông đại chúng. Bức tốc năng lực ban ngành tham mưu thống trị nhà nước về phượt ở tw và địa phương, nâng cấp tính chuyên nghiệp hóa trong vận động du lịch.

Xây dựng hình hình ảnh du lịch

Tổ chức bồi dưỡng kiến thức tiếp xúc văn hóa, ứng xử tiến bộ với khách phượt cho cán bộ, hướng dẫn viên và bạn dân sở tại. Ban thống trị các khu, điểm du ngoạn phải sắp xếp nhân viên đảm bảo an ninh, bình an cho du khách. Tổ chức thông tin phía dẫn, cung cấp khách du lịch bảo vệ thuận tiện, tăng cường thực hiện nếp sinh sống văn minh, kế hoạch sự, tôn kính pháp luật. Xây dựng trào lưu ứng xử văn minh, gồm thái độ túa mở, chân thành so với khách du ngoạn trên tinh thần, cách biểu hiện hết lòng phục vụ vì sự cách tân và phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Xây dựng môi trường phượt nhân văn bền vững

Đẩy mạnh công tác làm việc truyền thông, định hướng, cải thiện nhận thức của xóm hội, xã hội về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch. Tăng cường công tác tuyên truyền, thông dụng sâu rộng, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân tích cực và lành mạnh tham gia xây dựng trào lưu ứng xử văn minh thân thiện với du khách, giữ lại gìn trật tự trị an, lau chùi và vệ sinh môi trường…

Tăng cường công tác quản lý bảo đảm về bình an trật tự, vệ sinh môi trường. Đồng thời có các biện pháp phòng ngừa, ngăn ngừa kịp thời những hiện tượng gây ảnh hưởng xấu tới môi trường xung quanh và vận động du kế hoạch trên địa bàn. Tăng cường đưa tin về dịch vụ thương mại tại địa phương cho du khách qua mạng internet và hệ thống các ấn phẩm tiếp thị du lịch.

Thường xuyên kiểm tra, đo lường và tính toán việc chấp hành những quy định về đảm bảo trật tự buôn bản hội, thống trị giá so với dịch vụ tại các cơ sở marketing du lịch. Triệu tập lực lượng xử lý tình trạng ăn xin, đeo bám, lợi dụng, chèn ép, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản khách du lịch.

Xây dựng bí quyết ứng xử cùng với di sản văn hóa truyền thống trong việc khai thác phục vụ du ngoạn

Chú trọng giáo dục nếp sinh sống văn hóa bảo đảm an toàn không gian và môi trường thiên nhiên du lịch. Bảo đảm giá trị di sản văn hóa truyền thống trong khai quật và cách tân và phát triển du lịch. Tăng tốc quản lý di tích, gắn việc bảo tồn phạt huy giá trị di sản văn hóa với cải tiến và phát triển du lịch, không vì mục đích kinh tế tài chính mà phá tan vỡ di sản, xâm lược danh thắng, tiêu diệt không gian trọng điểm linh của những công trình tín ngưỡng, di tích văn hóa.

Tăng cường công tác thanh tra, soát sổ

Thanh tra, kiểm soát phòng ngừa, phát hiện tại và xử lý nghiêm các đối tượng người sử dụng có hành vi xâm hại đến tính mạng, gia tài của khách du lịch. Giáo dục và đào tạo ý thức pháp luật, phát động trào lưu quần chúng phòng, kháng tội phạm xâm hại gây mất an toàn trật từ làm tác động đến môi trường xung quanh du lịch. Tăng cường tổ chức những đoàn công tác làm việc liên ngành kiểm tra, giám sát hoạt động du định kỳ tại các địa phương những năm lễ hội, lễ tết, khu, điểm phượt tập trung đông khách hàng du lịch.

Xem thêm: Du Lịch Ba Vì Trong Ngày - Du Lịch Ba Vì 1 Ngày Nên Đi Đâu

Để vạc triển phượt trở thành ngành kinh tế tài chính mũi nhọn, đóng góp tích cực và lành mạnh vào sự nghiệp cải cách và phát triển kinh tế, văn hóa, cần tăng tốc trách nhiệm thống trị nhà nước toàn diện, tiến hành các chiến thuật tháo gỡ nặng nề khăn, vướng mắc bên trên tinh thần tăng nhanh xã hội hóa, bảo đảm an toàn trật từ kỷ cương, lịch sự lịch sự, xây dựng môi trường văn hóa du ngoạn thân thiện và bền chắc là đụng lực quan trọng thúc đẩy du lịch phát triển.