Tim hieu dao cao dai qua kien truc toa thanh tay ninh

  -  
Toà Thánh Cao Đài Tây Ninc phương pháp Thị xóm Tây Ninch độ 5km, bí quyết Núi Bà Đen độ 8km và bí quyết Sài Thành (Thành Phố HCM) độ 100km. (hình bìa)
*
Nội ô Toà Thánh có diện tích S độ 100 chủng loại, bảo phủ bởi vì 4000m hàng rào xây bằng gạch men bao gồm tô điểm hoa văn. Đường vào Nội Ô bao gồm 12 cổng, những cổng những thành lập hình dáng Tam quan lại, đắp va hình Tứ đọng linh (Long, Lân, Qui, Phụng) và hoa sen. Cổng chính cao cùng rộng lớn rộng những cửa khác, đắp lưỡng long trạng rỡ châu, hoa sen, cùng ba cổ pháp: cuốn sách Xuân thu, bình Bát vu và Phất è cổ. (hình 1)

Bình Bát Vu là bình đựng thực phđộ ẩm của tăng ni Phật giáo dùng khất thực

Phất Chủ là cây phất è, cần sử dụng quét sạch hồng trần bịt che Tâm nhằm ngộ Đạo. Đó là bửu bối của Đức Thái Thượng Lão Quân, bảo hộ Tiên giáo.

Xuân Thu là tên gọi quyển sách sử vì Đức Khổng Tử chế tạo, nêu lên cách nhìn về tmáu Chính danh, Nhất cửa hàng, Trnhàn, Đại đồng. Sách Xuân Thu được chọn làm cho cổ pháp mang lại Nho giáo.

Bạn đang xem: Tim hieu dao cao dai qua kien truc toa thanh tay ninh

Đạo Cao Đài chọn ba cổ pháp bên trên để nói lên sự đồng nguyên ổn của Phật giáo, Tiên giáo, Nho giáo trong nền Đại đạo.

Từ Chánh môn bao gồm con đường dẫn thẳng phía Đông cho tới Đền Thánh.

Nơi Chánh môn bao gồm đắp đôi câu liễn nói lên tôn chỉ của Đạo:

CAO THƯỢNG CHÍ TÔN ĐẠI ĐẠO HÒA BÌNH DÂN CHỦ MỤC

ĐÀI TIỀN SÙNG BÁI CAO ĐÀI CỘNG HƯỞNG TỰ DO QUYỀN.

Ý nghĩa:

Đấng Chí Tôn ở bên trên cao hơn hết, lộ diện một nền Đạo béo liên kết với đồng đẳng hướng đến dân công ty.

Kính phục tôn thờ Đấng Cao Đài, thời kỳ đặc xá lần cha cùng tầm thường hưởng trọn quyền thoải mái.

Từ Chánh môn mang đến Đền Thánh, trước tiên ta thấy bao gồm ba bảo tháp nhằm cất nhục thể của Đức Hộ Pháp (sống giữa), Đức Thượng Phẩm cùng Đức Thượng Sanh. Các Tháp được kiến tạo, đụng trổ các hoạ tiết tinc vi với bao gồm hình Bát quỷ quái.

*

Qua khỏi những tháp là Sảnh Đại Đồng Xã có tượng Thái tử Siddharta cưỡi ngựa tra cứu Đạo, theo sau là Chanmãng cầu, người hầu cận. Kế cho là Cửu Trùng Thiên, hình chén bát tai quái tất cả 9 bậc cùng được đánh tía màu sắc vàng, xanh, đỏ. Gần sẽ là cây nhân tình đề cổ thụ bởi vì Đại Đức Thera Narada Tặng cây con lấy từ bỏ Bồ đề đạo tràng bên Ấn độ (1953). Chính khu vực Bồ Đề đạo tràng, Thái tử Siddharta sẽ tsi mê tnhân từ nhập định với đổi mới Đấng Giác Ngộ, Đức Phật Thích Ca(hình 2).

*

Hai mặt Đại đồng xóm gồm hai khán đài cùng với 2 tuyến đường dẫn đến Đền Thánh. Cách nơi bắt đầu bồ đề vài ba thước tất cả cột phướn cùng với lá phướn phất phắn bay vào gió. Cột phướn cao độ 18m, lá phướn dài 12m và rộng lớn 1,2m. Phía bên trên màu sắc rubi thêu nhì nhỏ dragon chầu phương diện ttránh. Thân phướn có ba sọc kẻ tiến thưởng, xanh, đỏ. Tại thân vùng xanh gồm hình Thiên Nhãn, Cổ Pháp Tam giáo với sáu chữ ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ bằng Hán tự(hình 3).

Sân gạch ốp có cột phướn cùng cây Bồ đề được gọi là Đại Đồng Xã. Cái tên nói lên tính nhân phiên bản phân chia bửa với mọi người trong nhà, với tinh thần đại đồng để rất có thể chung sống chủ quyền.


Sử Đạo ghi dấn những sự kiện về bắt đầu Ra đời Toà Thánh nlỗi sau:

Mấy tháng sau, ca dua bị đòi lại đề xuất Đức Lý Giáo Tông dạy quý ông Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc, Nguyễn Ngọc Thơ, Nguyễn Ngọc Tương với Lê Bá Trang đi kiếm khu đất để chứa. Chọn thiết lập được 100 mẫu rừng cnóng. Về tử vi, khu rừng này còn có địa thế tốt nhất do sâu dưới lòng đất gồm 6 mạch nước tụ lại hotline là Lục Long phò ấn.

Từ mon Giêng năm Đinc Mão (1927), Đức Chí Tôn và Đức Lý Giáo Tông vẫn dạy dỗ toàn bộ cụ thể, size vào họa thiết bị, nhưng mà bởi vì tín đồ gia dụng còn không nhiều cùng quá nghèo buộc phải một Tòa Thánh tạm thời được chứa lên đơn sơ.

1931 đào móng, có tác dụng nền, đào hầm Bát Quái Đài. Ngài Thái Thơ Tkhô hanh canh dữ.

1933 Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt với Nữ Đầu Sư Hương Tkhô cứng tiếp nối công trình được thời hạn nđính rồi ngưng lại.

13-10 Giáp Tuất (1934), Đức Quyền Giáo Tông mất.

1935 đựng lầu Hiệp Thiên Đài, đúc cột, đổ tnóng trằn. Ngài Tiếp Thế Lê Thế Vĩnh canh gác.

Sau Khi Đức Quyền Giáo Tông đã đăng tiên, Đức Hộ Pháp được giao cố gắng quyền chưởng trọn quản cả nhị Hội Thánh Hiệp Thiên Đài cùng Cửu Trùng Đài với lập kế hoạch kiến tạo thành công Tòa Thánh.

Ngài huy động được 500 người làm công trái. Tất cả phần đa lập nguyện trường ctốt và không lập mái ấm gia đình để có đầy đủ tinc khiết vào thời gian công quả thi công Đền Thánh. Tiến hành thường xuyên nhìn trong suốt bốn năm rưỡi thì chánh quyền Pháp xịn tía, bắt Đức Hộ Pháp đày đi Madagasoto sống Phi Châu.

Tín đồ dùng Cao Đài siêu hãnh diện có được Ngôi Tòa Thánh lớn lao, nguy nga, tráng lệ do Thiên Ý vừa lòng thuộc Nrộng lực tạo cho, tiêu biểu đến nền Đại Đạo với tôn chỉ: Quy nguyên tam giáo, phục nhứt ngũ chi.


1. Theo hiệ tượng thiết kế

Nền cao 1.8 m, rộng lớn 27m, lâu năm 135m

Hiệp Thiên Đài nhiều năm 27m, gồm lầu chuông, với lầu trống cao 36m

Cửu Trùng Đài lâu năm 81m, có tháp tròn trọng tâm Gọi là Nghinch Phong Đài cao 25m

Bát Quái Đài dài 27m. tháp cao 30m

2. Theo thực tế:

Vì tín thiết bị thời gian này còn nghèo, Hội Thánh gặp khó khăn về tiền bạc nên lúc thiết kế đang thu giảm lại kích thước bên trên. Số đo thực tiễn chỉ từ có: chiều rộng lớn 22m, nhiều năm 97.5m, trong đó:

Hiệp Thiên Đài lâu năm 13.5m

Cửu Trùng Đài lâu năm 63m

Bát Quái Đài nhiều năm 21m


A. TỔNG QUÁTNhìn tổng thể Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh, bạn ta thấy Tòa Thánh có mẫu Long Mã bái sư. Long Mã là con vật linc huyền thoại với Hà đồ gia dụng bên trên bản thân, gợi ý mang lại vua Phục Hy vẽ bắt buộc Bát Quái Tiên Thiên.

- Đầu Long Mã là mặt chi phí nhìn trực tiếp về phía Tây. Hai lầu chuông và trống vươn lên nhỏng hai sừng nhọn. Nằm thân nhì lầu chuông trống là toà công ty lầu cùng với tầng 1 (TỊNH TÂM ĐÀI) nlỗi mồm Long Mã hả ra.

*
Tầng hai (PHI TƯỞNG ĐÀI) nlỗi dòng trán với 2 cửa ngõ được xem nlỗi nhị nhỏ mắt. Giữa là đôi mắt Huệ (Thiên Nhãn). Trên cao tất cả tượng Đức Di Lặc ngồi bên trên sống lưng cọp và tòa sen.(hình 4)

- Đuôi Long Mã là Bát Quái Đài hướng trực tiếp phía Đông

- Thân Long Mã là phần ở giữa Đền (CỬU TRÙNG ĐÀI) tạo thành 9 gian cao dần trường đoản cú phía đằng trước ra sau, nối liền Hiệp Thiên Đài với Bát Quái Đài. B. MẶT TRƯỚC ĐỀN THÁNH Tổng thể Đền Thánh hết sức hoa lệ trang nghiêm, chiều dài 97,5 mét, với chiều ngang 22 mét. Mặt chi phí day về phía Tây. Bên trái là Lầu chuông được Gọi là Bạch Ngọc Chung Đài, mặt cần là Lầu trống mang tên là Lôi Âm Cổ Đài. Cả hai lầu đông đảo cao 27 mét, bao gồm 6 tầng với chiều cao không giống nhau, có mái nđính phân chia những tầng.

*
Tầng bết (tầng một) của nhị tháp gồm hai khuôn bông lớn hình chữ nhật, trọng điểm có nhị chữ Nho: CAO bên lầu trống với ĐÀI mặt lầu chuông. Bên trên khuôn bông này là 4 ô hình trụ có đính chữ Nho: BẠCH NGỌC CHUNG ĐÀI với LÔI ÂM CỔ ĐÀI.(hình 5 cùng 6 )

*

Tầng nhì của lầu chuông có đắp tượng Đức Quyền Giáo Tông khoác Đạo phục đứng trên quả trái đất, tay mặt cố kỉnh quyền Thiên Thơ. Tầng nhị của lầu trống đắp tượng Bà Nữ Đầu Sư Hương Tkhô cứng khoác đạo phục đứng bên trên quả địa cầu, tay bắt buộc vắt nhánh bông, tay trái xách giỏ hoa. Đây là hai vị chức nhan sắc mập bao gồm kỳ công khai minh bạch msinh hoạt Đạo cùng kiến thiết Đền Thánh.

Tầng tía tất cả độ cao bé dại rộng, tất cả gắn nhị bông gió nhằm thông tương đối.

Tầng bốn gồm chiều cao lớn nhất nhằm bên trong đặt một chiếc trống to Hotline là Lôi Âm Cổ bên lầu trống với một cái chuông mập Điện thoại tư vấn là Bạch Ngọc Chung mặt lầu chuông.

Trên đỉnh lầu chuông, dưới ngọn gàng thu lôi bao gồm tạc tượng chiếc hồ lô. Đó là bửu pháp của Đại Tiên Lý Thiết Quả, chi phí kiếp của Đức Quyền Giáo Tông.

Trên đỉnh lầu trống bao gồm tạc hình giỏ hoa lam là bửu pháp của Long Nữ (thị trả của Đức Quan Thế Âm). Vị nầy vốn là ngươn linh của bà Đầu Sư Lâm Hương Tkhô nóng.

*

Ngay cửa ngõ bao gồm, vùng phía đằng trước gồm đúc 4 trụ cột, mỗi mặt có hai cột tuy vậy tuy nhiên, một đắp hình dragon đỏ (LONG), một đắp bông hoa sen (HOA), va trổ khôn cùng tinc vi, Color bùng cháy, bảo hộ mang lại nhị chữ Long Hoa. ( hình 7 )

Đại hội Long Hoa là 1 trong cuộc thi tuyển sau đó 1 Chuyển học hỏi và tiến hóa của quả đât. Đại hội bởi vì Đức Di Lặc làm cho chưởng quản. Những bạn được chấm đậu trong kỳ xây đắp đức thăng phẩm vị Thần, Thánh, Tiên, Phật. Những người dân có công đức không đầy đủ vẫn sống sót vươn lên là tương tự dân mới lập đời Thượng Nguơn Thánh Đức. Còn những người dân không đậu nên chờ đón lớp thú vắt tiến hóa lên có tác dụng tín đồ new nhập lệ thuộc bình thường sống, bắt đầu một quy trình tiến hóa bắt đầu. Sự mong chờ ấy hoàn toàn có thể kéo dãn cả triệu năm. Trước ngày knhì Đại hội Long Hoa sẽ sở hữu được cuộc phán xét cuối cùng. Sau cuộc biến động kinh hoàng kia, Địa cầu quay trở lại yên tĩnh.

Để vào Đền Thánh, tín đồ ta buộc phải bước qua năm bậc thềm. Năm bậc thay mặt đến Ngũ Chi Đại Đạo và năm bước tiến hóa của nhân loại: Người, Thần, Thánh, Tiên, Phật. Sau Khi bước qua, ngước góc nhìn ngay lập tức giữa ta thấy Cân Công Bình, cân tội phước từng bé bạn, từng giang sơn...

Nhìn quý phái mặt đề xuất là tượng ông Thiện, mình mang sát, đầu đội kim khôi, tay nỗ lực đại đao nhưng gương mặt hiền từ, đại diện mang đến điều thiện nay (chánh tâm). Bên trái là tượng ông Ác, cũng khoác khôi liền kề, tuy thế gương mặt khó tính, một tay cầm cố búa, một tay vắt Ngọc ấn tỷ phù, thay thế cho điều Ác (vọng tâm).

Phía trên 4 cột rồng gồm một bao lơn xây hình phân phối nguyệt, sẽ là Lao Động Đài, đắp hình tượng 8 nghề trong xã hội: Sĩ, Nông, Công, Thương thơm, Ngư, Tiều, Canh, Mục với ý nghĩa: mặc dù nơi đâu, làm cho nghề gì, sau khoản thời gian mất linc hồn cũng về Toà Thánh sẽ được định tội phước

*

Lá cờ Đạo được treo ngay giữa bao lơn (hình 8). Cờ Đạo Cao Đài gồm ba màu: kim cương ngơi nghỉ trên, xanh trọng tâm, đỏ sinh sống cuối:

- Phần color tiến thưởng gồm thêu sáu chữ bởi Hán tự:

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

- Phần màu xanh lá cây thêu hình Thiên Nhãn và Cổ Pháp Tam Giáo (sách Xuân Thu, cây Phất Chủ, bình Bát Vu)

Chính giữa nhị lầu chuông trống là tượng Thiên Nhãn, bảo hộ Đấng Thượng Đế toàn năng, hằng hửu. Hai mặt Thiên Nhãn gồm đắp 2 câu đối chữ Hán.

HIỆP.. NHẬPhường CAO ĐÀI BÁ TÁNH THẬP PHƯƠNG QUI CHÁNH QUẢ.

THIÊN KHAI HUỲNH ĐẠO NGŨ CHI TAM GIÁO HỘI LONG HOA.

Ý nghĩa:

Hiệp vào Cao Đài, trăm bọn họ mười phương thơm sùng Chánh giáo.

Trời knhì Đạo Khủng, năm nhánh ba giáo hội Long Hoa.

Trên hai câu đối nầy tất cả hai chữ nho, bên yêu cầu là chữ Nhân, phía trái là chữ Nghĩa. Đó là 1 trong trong những triết lý của Đạo Cao Đài phạt huy:

NHƠN BỐ TỨ PHƯƠNG ĐẠI ĐAO DĨ NHƠN HƯNG XÃ TẮC.

NGHĨA BAN VẠN ĐẠI TAM KỲ TRỌNG NGHĨA CHẤN SƠN HÀ

Ý nghĩa:

Lòng nhơn đem rải khắp tứ phương, đạo Cao đài rước lòng nrộng làm cho cường thịnh giang sơn.

Điều nghĩa ban mang lại muôn thuở, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ xem trọng điều nghĩa để gia công rạng danh đất nước.

Trên nhị chữ Nhân Nghĩa gồm một mặt hàng chữ Hán với một sản phẩm chữ Việt phần lớn viết : Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

Phía bên trên, ngay lập tức thân hàng chữ nầy có Cổ Pháp Tam giáo là Bình Bát Vu (Phật), Phất chủ (Tiên) với quyển Xuân Thu (Thánh).Phía vào của tầng lầu nhị Hiệp Thiên Đài mang tên Tiêu Diêu Điện.Chính khu vực trên đây,những vị chức sắc Đại Thiên Phong xin ththổ địa với những Đấng Thiêng Liêng bằng phương thức Thần cơ diệu cây bút.

Trên nóc Tiêu Diêu Điện tất cả tượng Phật Di Lặc (Maitreya) ngồi bên trên lưng cọp nhằm lưu niệm năm Bính Dần khai Đạo. Ngài còn có tên là Từ Thị, Đấng Từ ái. Ngài đã giáo hóa tại cung ttách Đâu Suất và đang là vị Phật tương lai xuất hiện sinh sống trần thế theo lời Đức Phật Thích Ca đang tchúng ta ký kết. Tương truyền đi chủ yếu một ứng thân Bồ Tát của Đức Ngài đề xướng trường phái Duy thức tông giỏi Duy Tâm Tông vào thời điểm đầu thế kỷ sản phẩm tư. Tnhãi con vẽ Đức Di Lặc của China thông thường có biểu tượng là một trong vị béo tròn, vui vẻ cùng với những trẻ nhỏ xung quanh. Đó là hình hình họa của Bố Đại Hòa thượng, một hòa mình của Di Lặc ở núm kỷ đồ vật 10. Trỡ nghỉ ngơi vùng Bắc Ấn và Tây Tạng thường xuyên vẽ Ngài với tay bắt ấn đưa pháp luân, có nghĩa rằng Lúc xuất hiện thêm bên trên trần gian, Ngài vẫn quay bánh xe pháo Pháp một lần tiếp nữa để cứu vớt độ tất cả chúng sinc. Mặt khác, theo Thánh giáo, Đức Chí Tôn lập Đạo với chuyển nrộng loại mang lại Hội Long Hoa vì chưng chủ yếu Đức Di Lặc làm cho Chánh nhà khảo tuyển chọn cùng truyền giảng Lý HÒA ĐỒNG – BÁC ÁI chế tạo ra đời Thượng ngươn Thánh đức.

*

Bước lên năm bậc thềm là ta sẽ lao vào TỊNH TÂM ĐIỆN, chỗ nhằm chức sắc với tín thiết bị ngồi tịnh trung tâm và định thần duy trì lòng thanh tịnh trước lúc vào chầu Lễ. Trước mặt ta là tượng Tam Thánh. Tam Thánh là bố vị Thánh ở Bạch Vân Động địa điểm cõi Thiêng liêng (hình 9 ). Đó là:

- Đức Tkhô cứng Sơn Crộng nhơn nhưng mà trong kiếp giáng è làm việc nước ta có tên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Trạng Trình). Ngài nỗ lực cây viết lông viết tám chữ Nho:

THIÊN THƯỢNG, THIÊN HẠ-

BÁC ÁI, CÔNG BÌNH

- Đức Nguyệt Tâm Crộng Nhơn cơ mà vào kiếp giáng trằn nghỉ ngơi nước Pháp là Đại vnạp năng lượng hào Victor Hugo. Ngài núm cây bút lông ngỗng viết các chữ Pháp:

DIEU ET HUMANITÉ –

AMOUR ET JUSTICE

- Đức Trung Sơn Crộng nrộng nhưng trong kiếp giáng è cổ ở Nước Trung Hoa, Ngài là nhà cách mạng mang tên là Tôn Vnạp năng lượng, Tôn Dật Tiên (Sun Yat Sen) vẫn lập đề xuất nền dân chủ. Ngài núm nghiên mực tỏa hào quang đãng, đại diện hài hòa văn hóa Đông Tây đặt lên trên nền tảng gốc rễ triết lý về tối cổ của Nho giáo.

Ba vị Thánh này thay mặt nhơn các loại ký kết phiên bản hoà ước giữa Trời cùng Người Hotline là Thiên Nrộng hòa ước. Hòa ước này hết sức dễ dàng và đơn giản, chỉ gồm bốn chữ:

BÁC ÁI – CÔNG BÌNH

THƯƠNG YÊU và CÔNG CHÁNH, là nhì điều Thượng đế kinh nghiệm con bạn triển khai để được cứu rỗi. Nếu nhỏ người không triển khai mà làm ngược chở lại thì có khả năng sẽ bị đọa, không còn kêu năn nỉ gì được nữa. Muốn được tư chữ kia bắt buộc tra cứu phương pháp phụng sự nrộng sanh, giúp đời bớt khổ. Hòa ước này được ký kể từ ngày Đức Thượng Đế mnghỉ ngơi Đạo Cao Đài nhằm Đại Ân xá mang lại nhơn nhiều loại.

Từ Tịnh Tâm Điện gồm đường lên lầu Hiệp Thiên Đài, nơi đặt bàn thờ tổ tiên Chức sắc đẹp Hiệp Thiên Đài sẽ qui liễu. Trước bàn thờ cúng là vị trí ban nhạc lễ bầy Lúc cúng. Từ Hiệp Thiên Đài gồm hai tuyến đường lên lầu chuông, lầu trống. Mỗi tầng trên tất cả một cửa sổ to cần tiếng chuông. trống lúc đánh lên vang vọng trên không trung.

C. BÊN TRONG ĐỀN THÁNH 1. Hiệp Thiên Đài:

Từ Tịnh Tâm Điện bao gồm hai cửa bước vào bên phía trong Đền Thánh. Bên trong được chia thành cha gian. Ở thân là chánh điện, mặt phải giành riêng cho Nam phái quỳ hành lễ, phía trái giành riêng cho Nữ phái.

Quay lại chú ý vào phương diện sau bức tường chắn tất cả hình Tam Thánh, ta thấy:

- Tượng Đức Hộ Pháp trung tâm, mang đại phục, đứng trên tòa sen, đặt lên bực cao hơn nữa không còn, bên dưới có 7 đầu rắn, tay phương diện nuốm Kyên Tiên.

- Tượng của Đức Thựơng Phđộ ẩm Cao Quỳnh Cư bên tay phương diện Đức Hộ Pháp, đứng bên trên tòa sen trước cây Phướn Thượng Phđộ ẩm, mặc đại phục, tay mặt gắng Long Tu Phiến có gắn Phất nhà, tay trái gắng xâu chuỗi Từ Bi.

*

- Tượng của Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang phía trái Đức Hộ Pháp, đứng trên tòa sen trước cây Phướn Thượng Sanh, mang đại phục, tay khía cạnh cầm cố Phất nhà, tay trái cầm xâu chuỗi tự bi, sau lưng giắt Thỏng Hùng Kiếm.(hình 10)

Đức Hộ Pháp giẫm lên nhị đầu rắn gồm chữ Nộ (hờn giận), Ai (buồn) cùng hai tay kềm hai đầu rắn có chữ Ố (oán thù ghét), Dục (mê say muốn) thay thế mang đến 4 tính xấu yêu cầu khắc chế và kìm hãm, với 3 đầu hướng lên tức 3 tính tốt bắt buộc nuôi dưỡng là: Hỉ (vui mừng), Ái (thương thơm xót), Lạc (vui vẻ).

Đầu rắn quấn vào đôn Đức Hộ Pháp, phần ở giữa quấn vào đôn Đức Thượng Phẩm, với đuôi rắn quấn vào đôn của đức Thượng Sanh.

Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc là vị đứng đầu bỏ ra Pháp.

Đức Thượng Phđộ ẩm Cao Quỳnh Cư dẫn đầu bỏ ra Đạo.

Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang Tiên phong chi Thế.

Trên vách tường sau nsợi Đức Hộ Pháp gồm tạc một chữ KHÍ với ý nghĩa sâu sắc thờ khí sinh quang. Chữ KHÍ là cội nguồn của Pháp đã trở thành sanh ra vạn trang bị. Toàn cỗ Pháp giới điều khiển và tinh chỉnh Càn khôn Vũ trụ phần nhiều bởi vì chỗ chữ KHÍ nhưng sinh sinh hóa hóa. Hai bên chữ KHÍ bao gồm song liễn:

PHẠM GIÁO TÙY NGƯƠN, CỨU THẾ ĐỘ NHƠN HÀNH CHÁNH PHÁPhường.

MÔN QUYỀN ĐỊNH HỘI, TRỪ TÀ DIỆT MỊ HỘ CHƠN TRUYỀN.

Ý nghĩa:

Phật dạy tùy thời nhưng mà cứu vớt độ người đời, thi hành chánh pháp

Quyền lực nơi cửa Đạo định ra thời kỳ diệt tà mị, bảo lãnh crộng truyền.

Hiệp Thiên Đài là ban ngành tất cả trọng trách thhậu thổ góp bé tín đồ liên hệ học hỏi và giao lưu với các Đấng thiêng liêng. Hiệp Thiên Đài là phòng ban Đạo Pháp, là cầu nối giữa trần gian (Cửu Trùng Đài) với Thần, Thánh, Tiên, Phật (Bát Quái Đài).

2. Cửu Trùng Đài:

Bên vào Đền Thánh gồm 28 cột dragon tượng trưng mang lại Nhị Thập Bát Tú giáng è giáo đạo đứng chầu Thượng Đế. Các cột rồng sơn màu xanh lá cây, đỏ, White là để bảo hộ mang đến cha kỳ phổ độ.

- Nhất kỳ phổ độ tất cả Tkhô cứng Dương Đại Hội để phán đoán thù tiết hạnh cùng công quả tu hành của nhân sinh vì Đức Phật Nhiên Đăng chưởng trọn pháp.

- Nhị kỳ phổ độ gồm Hồng Dương Đại Hội do Đức Phật Di Đà tinh chỉnh và điều khiển.

- Tam Kỳ Phổ Độ bao gồm Bạch Dương Đại Hội vì Đức Di Lặc chưởng trọn quản ngại.

Do đó, các Long white dưới trái Càn Khôn cho thấy đang đi tới thời kỳ Bạch Dương với cột dragon đá quý (Huỳnh long) đại diện những vị Phật mang lại dự Đại Hội Long Hoa.

Cửu Trùng Đài là lớp giữa, gắn sát Hiệp Thiên Đài và Bát Quái Đài.Cửu Trùng Đài gồm chín bậc, mỗi bậc dài 7m, bậc bên trên cao hơn nữa bậc dưới 18cm. Mỗi bậc phân làn nhau bởi hai cột Long xanh. Tổng cùng gồm 18 cột đứng thành nhị hàng tuy nhiên tuy vậy.

Xem thêm: Hang Pác Bó Suối Lê Nin - Về Thăm Khu Di Tích Pác Bó, Núi Các

Cửu Trùng Đài gồm 9 bậc khớp ứng với hệ thống 9 bậc giáo phđộ ẩm nhỏng sau: Từ thấp lên cao có: Tín vật (Đạo hữu), Chức Việc Bàn Trị Sự, Lễ Sanh, Giáo Hữu, Giáo Sư, Phối hận Sư, Đầu Sư, Chưởng trọn Pháp cùng Giáo Tông.

Trên vòm xà nhà thay mặt khung trời tất cả greed color biếc với số đông đám mây white thuộc hàng nghìn bởi tinch tú. Ở giữa có va hình 6 nhỏ dragon (2 bé color vàng, 2 nhỏ màu xanh lá cây, 2 nhỏ màu sắc đỏ), tầm thường xung quanh tô màu xanh da ttránh, rước ý vào bài Ngọc Hoàng Kinc là : Thời thừa lục long, du hành bất tức.

Ý nghĩa: Đức Chí Tôn thường ngự bên trên sáu bé Long,theo thời vận tuần du khắp vũ trụ.Sáu Long còn là một quẻ Càn, bảo hộ Đạo Ttách.Đạo biến hóa nhiệm mầu khắp địa điểm, không còn ngưng nghỉ.

*

Hàng chức sắc đẹp quỳ cúng hành lễ ở gian vị trí trung tâm. Tín trang bị nam, đàn bà quỳ nghỉ ngơi phía hai bên hiếm hoi (hình11). Hai gian bên có xà nhà phẳng, tự khắc hình Lân, Quy, Phụng. Các con thụ này phù hợp với Rồng sinh sống hàng cột được call là Tđọng Linc.

Từ Bát Quái Đài đếm trsinh hoạt xuống thì cung cấp lắp thêm sáu giành riêng cho Giáo Hữu.Ở cấp này, mỗi bên nam giới con gái gồm một Giảng Đài ,kết cấu là 1 trong những cột bao gồm rồng uốn khúc cùng với miệng xịt ra 6 chia phòng đỡ Giảng Đài.Giáo Hữu là cấp cho đã chế ngự được lục trần ( Sắc, thanh, hương , vị, xúc, pháp) cùng nối tiếp giáo lý để làm trọng trách phổ tế.

*

Hai bên vách Đền Thánh tạc hoa lá sen, hương sen và ngó sen vào khung người chữ nhựt đứng, trọng tâm tất cả khung tam giác tạc Thiên Nhãn bội nghịch chiếu các tia rẽ quạt vô cùng nhộn nhịp. Khung hình này sở hữu nhiều chân thành và ý nghĩa mầu nhiệm:(hình 12)

- Thiên Nhãn tượng trưng mang lại Thái cực.

- Hình tam giác thay mặt mang đến Tam giáo đồng nguyên ổn.

- Bụi sen trên, những vết bụi sen bên dưới thay thế Âm Dương tức Lưỡng Nghi

- 4 trái sen phía 2 bên thay thế Tđọng Tượng

- 8 lá sen đại diện Bát Quái

- 12 ngó sen thay mặt Thập nhị Knhì Thiên.

Cây Sen bảo hộ mang lại đời sống con tín đồ với cũng bảo hộ mang đến đời sống của Đại ngoài trái đất. Triết lý huyền bí dạy những yếu tố của tất cả hai đầy đủ giống nhau với gần như phát triển theo cùng 1 phía. Rễ sen ngập trong bùn, tượng trưng đời sống trang bị chất; thân đi chiếu qua nước, bảo hộ mang lại đời sống cõi cảm dục, còn hoa nổi bên trên nước cùng lộ diện với bầu trời, tượng trưng mang đến cuộc sống niềm tin.

Phần tiếp cận kề Bát Quái Đài gồm đặt bảy cái ngai tô son thếp quà đụng trổ tinch vi, được đặt theo lắp thêm tự:

- Một ntua Giáo Tông va rồng.

- Ba ntua Chưởng trọn Pháp chạm phượng.

- Ba ngai Đầu Sư đụng lấn.

Bảy dòng nsợi bị chắn vì chưng bức bình phong đụng dragon mạ xoàn siêu biến hóa năng động. Hai mặt ntua thiết trí hai sản phẩm lổ cỗ bửu pháp của Bát Tiên.

3. Bát Quái Đài

Bát quái là tám quẻ đơn thay thế mang lại muôn thiết bị, là hệ thống ký kết hiệu đơn giản mang đến mọi hiện tượng lạ trong dải ngân hà, vạn vật thiên nhiên với cuộc sống bé bạn, cơ mà sáu mươi tứ (8x8) quẻ knghiền là sự xúc tiến chén quái lập thành hệ thống chi tiết rộng.

*

Lập Bát Quái Đài để thờ Thượng Đế là thờ Đấng Tạo hoá vẫn tạo nên lập ra càn khôn thiên hà (hình 13).

Bát Quái Đài bao gồm 12 bậc, từng bậc cao 10centimet cùng với 8 cạnh, bên dưới khổng lồ bên trên nhỏ theo hình tháp. Mười nhì bậc bảo hộ cho 12 tầng Ttách. Theo giáo lý Đạo Cao Đài thì Thượng Đế là Đấng Thập nhị Knhì Thiên (số 12 là số riêng của Trời). Bậc trước tiên cao hơn khía cạnh đất 2.4m cùng bậc trên cùng cao hơn mặt khu đất là 3.6m (bội số của 12)

*

Bậc tiếp cận kề Cửu Trùng Đài được Call là Cung Đạo. Trên nóc Cung Đạo đúc vòm Ttách và một hình bầu dục mây Trắng bình thường xung quanh đa số tia hào quang quẻ dài (12) xen kẻ cùng với phần lớn tia hào quang đãng ngắn thêm (24). Bên vào gồm đụng hình Thiên Nhãn, một người nam giới bảo hộ đến nhân lọai, Đại ngọc cơ, Tiểu ngọc cơ với bảng chủng loại từ A,B,C..., một bộ bàn tía chân cần sử dụng xây bàn, một ống xăm; toàn bộ là đầy đủ phương tiện đi lại ththổ thần giữa bạn và cõi vô hình dung (hình 14) Trong kỳ lập Đạo lần này, Đức Thượng Đế sẽ cần sử dụng Cơ cây bút để dạy Đạo làm việc bắt đầu.

Ngoài các hình bên trên, còn tồn tại quyển sách, một bảng màu black cho biết thêm cha hàng chữ Nôm bao gồm nội dung:

Muôn kiếp gồm ta cầm cố tự do.

Vui lòng tu niệm hưởng ân Thiên

Đạo mầu rưới mọi...

Dường như còn có xấp giấy viết mấy câu thơ chữ Nôm:

Viết demo Thiên Thơ cùng với nét trần

Hầu sau bền duy trì nghiệp Hồng Quân

Chuyển luân chũm sự...

Một bàn tay gắng cây bút lông từ bỏ trong mây chuyển ra:

Ký thành một cuốn điện thoại tư vấn Thiên Thơ

Khai Đạo muôn năm kia định giờ

May bước yêu cầu gìn...

*

Mặt trước và phía bên trên Cung Đạo có đúc bức hoành hình chữ M, tạc tượng những Giáo nhà của Tam giáo, Tam Trấn cùng Ngũ chi Đại Đạo. (hình 15)

- Hàng trên là cha vị Giáo công ty : Lão Tử, Thích Ca, Khổng Tử .

- Hàng giữa là tía vị Tam Trấn : Quan Âm, Lý Bạch, Quan Thánh. Ba vị này đại diện mang đến tía tánh BI, TRÍ, DŨNG của Tam Giáo

- Hàng bên dưới Lý Bạch là Jésus Christ và Khương Thượng.

khi xếp một vị sinh sống bên dưới một vị khác, không tồn tại ý nghĩa cao phải chăng. Nếu Tính từ lúc Đức Thích Ca xuống thì thay mặt đại diện Ngũ Chi Đại Đạo là: Phật đạo (Thích Ca), Tiên đạo (Lý Bạch), Thánh đạo (Jésus Christ), Thần đạo (Khương thơm Thái Công), Nrộng đạo (Giáo Tông).

Bức hoành mặt tả thờ Bát Tiên.

Bức hoành mặt hữu thờ Thất Thánh

Phần sau của Bát Quái Đài là điểm đặt quả Càn Khôn. Phần này nằm về hướng Đông của Đền Thánh. Càn Khôn là nhì quẻ trong Kinc Dịch, thay mặt đến Ttách cùng Đất. Quả Càn Khôn thay thế ngoài hành tinh của Đấng Ngọc Hoàng.

Quả Càn Khôn bao gồm bề kính chổ chính giữa 3.3m, màu xanh lá cây da ttránh, cẩn 3072 ngôi sao (tinh tú) thay thế mang lại Tam Thiên quả đât với Thất Thập Nhị Địa, trong những số đó thế giới cơ mà con người đang sống là trái đất máy 68. Trên ccỗ ván sao Bắc Đẩu vẽ Thiên Nhãn. Ngọn gàng đèn để ở vai trung phong trái địa cầu thay mặt ngôi Thái Cực của Đức Chí Tôn.

*

Trước trái Càn Khôn là bàn thờ cúng (hình 16). Trên Thiên bàn tất cả đầy đủ 12 phẩm vật:

- Thiên Nhãn

- 1 Thái Cực Đăng (ngọn đèn luôn luôn luôn cháy thay mặt mang đến linc hồn vũ trụ)

- Hai cây đèn làm việc phía hai bên tượng trưng cho lưỡng nghi (âm - dương)

- 1 bình hoa (tượng trưng mang lại TINH) với 1 dĩa trái cây

- 3 ly rượu (thay thế mang lại KHÍ)

- 1 tách bóc tkiểm tra (đại diện mang lại THẦN) với 1 tách bóc nước rét mướt (nước Âm Dương)

- 1 lư hương

khi cúng đang đốt 5 cây nhang cùng cắn thành nhì hàng: hàng vào 3 cây, hàng ko kể 2 cây. Năm cây nhang bảo hộ cho sự chuyên chở của ngũ hành làm cho ngoài hành tinh điều hòa, vạn đồ dùng sanh trưởng. Trong phép tu luyện, tín đồ tu phải qua 5 tiến độ tu tập: Giới, Định, Huệ, Tri con kiến với Giải bay.

TINH, KHÍ, THẦN là ba thứ báu của nhỏ người:

- Tinc là xác thân vì chưng phụ huynh có mặt, còn gọi là đệ duy nhất xác thân.

- Khí là trí não của họ, có cách gọi khác là đệ nhị xác thân giỏi là crộng thần, vì Đức Phật Mẫu- Mẹ Thiêng liêng ban cho.

- Thần là nguyên tố Thiêng liêng, bất tiêu bất diệt, có cách gọi khác là đệ tam xác thân hay là chơn linc, bởi vì Đức Chí Tôn ban mang lại. Nhờ gồm crộng linc, nhỏ người new hiểu biết, khôn ngoan hơn vạn thứ.

Nếu Ttránh tất cả tía báu là Nhựt, Nguyệt, Tinh; Đất có ba báu là Thủy, Hỏa, Phong thì người dân có Tinh, Khí, Thần.

Mỗi đợt nghỉ lễ cúng được tổ chức sinh hoạt tư thời điểm: Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu. Khi đó, tín đồ đang khoác áo nhiều năm toàn White, còn những chức dung nhan bao gồm đạo phục theo hiện tượng vào Pháp Chánh Truyền

Lễ dâng rượu đề nghị đúng giờ đồng hồ Ngọ (12 tiếng trưa) với tiếng Tý (12 giờ khuya) bởi vào thời đó, ngươn khí của Ttránh Đất hưng vượng. Cúng vào giờ này, trí não ta được sáng suốt.

Lễ dâng tsoát đề xuất vào thời Mẹo (6tiếng sáng) cùng tiếng Dậu (6g chiều) vì đó là thời gian ngươn thần của Ttránh Đất thịnh vượng. Cúng vào khung giờ này, thần fan cúng dễ an tịnh.

Dưới trái Càn Khôn là bài bác vị những Đấng đang nhắc nghỉ ngơi trên. Dưới nữa gồm một cái hầm đựng tro của các vị chức sắc đẹp béo.

NHẬN XÉT

Bát Quái sinh hoạt Toà Thánh Cao Đài Tây Ninc khởi sắc khác biệt không giống cùng với Dịch lý truyền thống lịch sử.

Bậc thiết bị 12 gồm 8 quẻ Bát Quái không tuân theo sản phẩm từ Tiên Thiên của Phục Hy (Càn, Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Càn, Khôn), mà lại cũng không áp theo đồ vật tự Hậu Thiên của Văn uống Vương (Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài) theo hướng kim đồng hồ đeo tay.

Bát Quái Cao Đài “CÀN, KHẢM, CẤN, CHẤN, TỐN, LY, KHÔN, ĐOÀI” đổi chiều tảo Bát Quái hậu thiên, 8 quẻ đặt trái hướng klặng đồng hồ đeo tay (tức cùng chiều với chiều con quay trái khu đất quanh mặt trời). Vậy nên chỉ gồm 2 quẻ CHẤN (phía Đông) cùng ĐOÀI (phía Tây) ko thay đổi.

Sự đổi chiều này mang ý nghĩa sâu sắc phản phục, qui nguyên ổn. Bát Quái Hậu Thiên là chiều vãng (đi ra) - của Nhất kỳ với Nhị kỳ Phổ độ, Bát Quái Cao Đài là chiều lai (trngơi nghỉ về) - của Tam kỳ Phổ độ.

Khi đặt ngôi thờ Thượng Đế (Thái Cực Thánh Hoàng - Đấng sáng chế vũ trụ) ngơi nghỉ hướng Đông thì tương ứng cùng với cung Chấn của Bát Quái - CHẤN là tiếng rượu cồn, là tiếng nổ. Theo học thuyết Cao Đài: Vũ trụ được tạo thành xuất phát điểm từ một tiếng nổ lớn (Big bang). Hư Vô đưa ra khí sinh ra Thượng Đế cùng Thượng Đế tạo ra Càn Khôn dải ngân hà, chúng sinh. Vì Thượng Đế vốn từ Hư Vô đưa ra khí đề nghị không tồn tại hình ảnh nào biểu đạt nỗi.

Đức Thượng Đế chọn quả Càn Khôn sinh sản Thiên Nhãn làm cho ngôi thờ linh nghiệm mang những ý nghĩa sâu sát huyền nhiệm, tất yêu lý giải được không còn.

Ý NGHĨA VIỆC THỜ THIÊN NHÃN:

Có thể tạm giải thích theo phần lớn ý sau:

- Thờ Thiên Nhãn là thờ mẫu Tâm của con tín đồ. Tâm đây là lương vai trung phong, chơn vai trung phong, thiên trung tâm gồm sẵn vào họ cùng tạo điều kiện cho ta minh bạch nên trái, biết nhân tình đạo đức. Tâm Thánh nhân giữ lại ko nhằm vật dục chi pân hận. Tâm được trau củ giồi trong trắng sẽ sở hữu trực quan, giao tiếp được với cõi Thiêng Liêng bởi Trời, Người đồng một Lý.

- Thờ Thiên Nhãn còn có chân thành và ý nghĩa thờ kân hận Đại Linc Quang mà lại nhỏ fan là một trong những Tiểu Linh quang đãng. Chơn linch tuyệt thường được gọi là Linch hồn chính là kân hận ánh sáng nhỏ xíu nhỏ dại được phân tách ra trường đoản cú kân hận ánh sáng béo múp của Thượng Đế. Đức Chí Tôn vẫn giải thích ý nghĩa vấn đề thờ Thiên Nhãn như sau:

Nhãn thị chủ trọng tâm.

Lưỡng quang đãng công ty tể

Quang thị Thần.

Thần thị Thiên

Thiên trả ngã giả

Ý nghĩa: Con đôi mắt quản lý chiếc Tâm. Hai tia nắng vào mắt là phần công ty tể. Ánh sáng ấy là Thần. Thần ấy là Trời. Ttránh là Ta vậy.

- Việc thờ Thiên Nhãn còn tồn tại ý nghĩa vào câu hỏi luyện Đạo do Thần tất cả hiệp cùng Tinc, Khí thì mới có thể hoàn toàn có thể khôn xiết phàm nhập Thánh. Người tu chiếm Pháp sẽ có thêm con mắt sản phẩm công nghệ tía Điện thoại tư vấn là Huệ Nhãn, thấy được cõi vô hình. Mngơi nghỉ Tam Kỳ Phổ Độ, Đức Chí Tôn đã hứa sẽ ‘‘hườn nguyên ổn crộng thần các con đắc đạo’’

-Thờ Thiên Nhãn cùng với bé đôi mắt mngơi nghỉ đại diện Ttránh thấy với phát âm tất cả đều gì bé tín đồ làm và suy nghĩ. Vẽ nhỏ đôi mắt trái do phía trái thuộc Dương. Ttránh Dương, Đất Âm. Con đôi mắt trái là hình thể hữu vi. Thiên Nhãn là mẫu lý color nhiệm bí ẩn thuộc lãnh vực hết sức hình, biểu tượng sự tối ưu tột đỉnh bao phủ cả Càn khôn vạn loại.

- Đạo Cao Đài gồm tôn chỉ qui Tam Giáo, hiệp Ngũ bỏ ra nên việc thờ Thiên Nhãn gồm tính đại đồng còn chỉ thờ một nhỏ đôi mắt vì số một là số xuất phát của những số: Đạo sanh độc nhất vô nhị, độc nhất sanh nhị, nhị sanh tam, tam sinch vạn đồ vật. Thế bắt buộc, thần học Cao Đài là “duy nhất ngulặng luận”.

D. BÊN NGOÀI ĐỀN THÁNHMỗi bên hông Đền Thánh có 6 cửa ra vào. Các bậc lên xây dừng nlỗi cầu thang nhưng phía hai bên bao gồm tượng Klặng Mao Hẩu.

*

Nóc của Cửu Trùng Đài lợp ngói đỏ, có Nghinc Phong Đài. Đài cao 17m, phần bên dưới hình vuông, phần trên hình vòm cầu trông kiểu như kiến trúc của những nhà thời thánh Hồi giáo. Trên quả trái đất tất cả tượng Long Mã mang Hà Đồ chạy về phía Tây, xoay đầu về hướng Đông. Bởi lẽ Á châu là địa điểm phát sinh của nhiều tôn giáo “Đạo vạc ư Đông, di ư Tây, phản hồi ư Đông” (hình 17)

*

Dưới mái hiên Đài trang trí các dây trái nho. Trên dây nho có vẽ đôi chlặng hạc bay trên biển khơi vào mức rạng Đông. Đức Jesus đã giảng: “ Ta là cây nho, các bé là cành.”. Ngài ban vạc cuộc đời với mức độ sanh sản cho những cành là bọn họ. Cây và trái nho bảo hộ Hình Thể, nước nho đại diện Chơn Thần, cùng rượu chát thay mặt Linch Hồn (hình 18).

Nóc Bát Quái Đài cao 30m, lợp ngói màu kim cương, bên trên đỉnh đúc tượng Tam Thế Phật (hình 19):

- Phật Brahma phương diện quan sát về hướng Tây, đứng bên trên sống lưng bé Thiên Nga, tay phương diện bắt ấn, tay trái cụ bửu châu

- Phật Chrisna (Krisna), một nhập vai của Phật Vishnu phương diện chú ý về hướng Nam, đứng bên trên bé Giao Long, một tay phòng nạnh với một tay chống bửu kiếm.

- Phật Civa (Siva) mặt chú ý về hướng Bắc, đứng trên Thất đầu xà với đang thổi sáo.

*

Tam Thế Phật bảo hộ ba ngôi của Thượng Đế: sáng chế, bảo đảm với diệt trừ. Đó là cơ tuần trả của dải ngân hà theo lẽ vươn lên là dịch. Theo Đạo Cao Đài, thế giới đang sống vào Hạ nguơn tam gửi, thời mạt pháp. Đạo Cao Đài được gây dựng nhằm mục tiêu mục đích giác ngộ loại người phía thiện nay, mtại một kỷ nguyên hòa đồng, hợp đồng cùng đại đồng. Thánh giáo Điện thoại tư vấn chính là trlàm việc về đời Thượng nguơn Thánh Đức.

Sau sườn lưng Đền Thánh có hàng bên cơ mà tự trên cao ta thấy chúng phù hợp với Đền Thánh thành chữ SƠN theo Hán tự.

Các công trình phong cách thiết kế không giống trong nội ô Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh

Trong nội ô Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh còn có không ít công trình xây dựng phong cách thiết kế khác như Hạnh Đường (vị trí họp hành và msinh sống khóa giảng dạy tu sĩ), Giáo Tông Đường, Hộ Pháp Đường, Nữ Đầu Sư Đường, công ty thao tác làm việc của ban ngành Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài, nhà Vạn Linch, Bắc Tông, Trung Tông, Tần Nrộng, bệnh viện, ngôi trường học, Khách đình, đơn vị Thuyền Bát Nhã, những xưởng thợ. Đặc biệt là Đền thờ Phật Mẫu, địa điểm thờ Mẹ Thiêng liêng của nhơn nhiều loại và Bá Huê Viên sinh sống phía đối diện Đền. Đền thờ Phật Mẫu là khu vực ra mắt Hội Yến Diêu Trì Cung vào rằm tháng 8 âm định kỳ từng năm.

Xem thêm: Top 10 Hình Nền Phong Cảnh Thiên Nhiên Đẹp Nhất Trên The Giới Full 4K

Khu rừng ngulặng tbỏ có tên “Rừng Thiên Nhiên” gồm tuổi ngay sát trăm năm đã hình thành sự hài hoà trong phong cách xây dựng với phong cảnh thiên nhiên.