CẢM NHẬN VỀ ĐẤT NƯỚC LÀO

  -  
*

*
home tương tác Đăng nhập

*


Trong ký ức của mình, bà nội thường nói Tôi nghe về non sông Lào xinh đẹp, về những bài bác hát dân ca Lào, loài hoa Champa, điệu múa Lăm Vông. Do trước đó Bà nội tôi có thời hạn dài sống làm việc Lào trước khi về định cư ở việt nam khi chiến tranh kết thúc. Tự những câu chuyện về giang sơn bạn qua lời nhắc của bà, Tôi có cảm mến non sông này từ lúc nào ko hay.

Bạn đang xem: Cảm nhận về đất nước lào

Sau này khi to lên, tôi bắt đầu xem thêm về nước nhà và con người Lào.Tôi chỉ biết Lào, Miên và việt nam là 3 nước của Liên bang Đông dương trực thuộc Pháptừ năm 1893,Lào có đường biên giới giới khá dài với việt nam về phía đông (2069 km)dọc theo hàng Trường sơn cùng được nghe nói tới gió Lào rét khô cực shock khi thổi qua miền trung Việt Nam, Sau này có điều khiếu nại tra cứu tin tức tôi new được khám phá sâu hơn về văn hóa, bé người giang sơn Lào:

Việt Nam và Lào là hai nước nhà trên bán hòn đảo Đông Dương, hai nước láng giềng anh em, thuộc tựa vào dãy Trường sơn hùng vĩ, bao gồm quan hệ hữu nghị, truyền thống cuội nguồn lâu đời. Với lòng tin “giúp bạn là tự góp mình”, quần chúng hai nước nước ta - Lào đã kề vai, gần kề cánh, cùng võ thuật chống thực dân Pháp xâm lược, vướng lại những kinh nghiệm tay nghề quý báu về một mối quan hệ hữu nghị, đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp giải phóng và trở nên tân tiến của mỗi quốc gia.

Nước Lào, trước đây còn được gọi là Vương quốc Lạn Xạng, “Lạn” tiếng Lào là triệu, “Xạng” là voi. Lạn Xạng có nghĩa là Triệu Voi. Được ca tụng là Miền khu đất Triệu Voi- Lào nằm tại vị trí nơi hội tụ của nhị nền văn minh bậm bạp và hùng vượt trội nhất châu Á là Ấn Độ với Trung Hoa, người dân Lào vẫn hấp thụ đều phong tục cùng tín ngưỡng của nhì nền lịch sự ấy nhằm hình thành phải một nền văn hóa đặc sắc của riêng rẽ mình hết sức độc đáo. Nền văn hóa Lào là nền văn hóa truyền thống Phật giáo. Đạo Phật đã ăn vào tư tưởng của tín đồ Lào, ảnh hưởng này được đề đạt trong ngôn ngữ và nghệ thuật, tạo cho một dân tộc bản địa Lào hết sức riêng.

Với dân số khoảng 7 triệu con người và tất cả tới 1.400 ngôi chùa lớn nhỏ, Lào là nước gồm tỉ lệ miếu so với dân số cao nhất thế giới,90% dân sinh theo đạo Phật. Đạo Phật được truyền vào xứ Lào trong triều vua Dvaravati vào cố kỷ sản phẩm 7, cùng từ rứa kỷ 14 Phật giáo đang trở thành quốc giáo. Người dân Lào đã thấm nhuần trong mình hầu hết lời Phật dạy, cố định kính trọng những bậc tăng ni, những vị sư sãi vào chùa. Chùa nối sát với trường học, đính thêm cả cùng với đời, sưsãi ăn uống bình thường như dân dã. Phật tử Lào thường xuyên tích đức bằng nhiều hoạt động gọi là Thiện nghiệp.

Vào những dịp nghỉ lễ hội, Lào hấp dẫn khách phượt và các Phật tử cho tham quan, tìm hiểu Phật giáo không thua kém gì xứ sở chùa vàng – non sông láng giềng Thái Lan.Chùa chiền, đền rồng tháp là khu vực gắn bó cả đời với những người Lào, cũng là chất keo cộng đồng gắn kết những bộ tộc Lào lại với nhau- keo dính văn hoá Phật giáo. Miếu chiền với những mái ngói uốn cong nhiều tầm dáng còn là bộc lộ sự trở nên tân tiến của nghệ thuật và thẩm mỹ kiến trúc, chạm trổ và thẩm mỹ của fan Lào. Tiệc tùng, lễ hội gắn với miếu chiền, chùa chiền nối sát với làng mạc bản, là nơi để đông đảo người chạm chán gỡ, vui chơi và giải trí và múa hát, góp phần tạo nên bạn dạng sắc văn hoá Lào ngôi trường tồn, lung linh với quyến rũ.

Lào là quốc gia bốn mùa lễ hội. Lễ hội ở Lào tốt được gọi là Bun. Nghĩa đúng của Bun là phước. Làm bun nghĩa là làm phước để được phước. Cũng như các bước trong khu vực Đông nam Á, lễ hội tại đất nước Lào cũng phân tách làm 2 phần, phần lễ và phần hội. Lào là xứ sở của lẽ hội, tháng nào trong những năm cũng có. Mỗi năm có 4 lần tết: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán (như ở một số nước Á Đông), Tết Lào (Bun Pi May vào tháng 4) và Tết H’mong (thangs12). Ngoài ra còn các lễ hội: Bun trộn Vet (Phật hóa than) vào tháng 1; Bun Visakha Puya (Phật đản) vào tháng 4; Bun Bang Phay (Pháo thăng thiên) vào tháng 5; Bun Khao Phan Sa (mùa chay) vào tháng 7; Bun Khao Padapdin (tưởng nhớ người đã mất) vào tháng 9; Bun Suanghua (đua thuyền) vào tháng 10.

Cũng như các nước trong quanh vùng Đông phái mạnh Á, lễ hội tại tổ quốc Lào cũng chia thành 2 phần, phần lễ cùng phần hội. Phần lễ là phần nghi thức do thiết yếu con người đặt ra để giao cảm cùng với thần linh cùng phần hội đa phần là vui chơi, giải trí. Lào có tết truyền thống Bunpimay (có nghĩa là mừng năm mới), hay có cách gọi khác là Tết ngã nước diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16 tháng bốn hàng năm. Vì đạo phật ở Lào có từ rất lâu đời, trở nên tân tiến mạnh biến đổi quốc đạo, các nhà chiêm tinh học tính ngày tháng theo phật lịch, nên năm mới tết đến hàng năm ban đầu vào tháng bốn dương lịch. Người Lào hotline tết là vui tết chứ không hotline là nạp năng lượng tết, tất cả các cuộc vui được chuẩn bị theo truyền thống lâu đời tôn giáo, phù hợp với phong tục tập quán của tín đồ Lào.

Trong ngày lễ hội hội, chơi nhởi là nhà yếu, mặc dù họ cũng sẵn sàng đồ ăn, đồ uống thịnh soạn hơn ngày thường, đặc biệt là không thể thiếu hụt rượu. Ngày đầu năm mới từ sáng sớm dân làng mạc diện những bộ đồ quần áo đẹp nhất, với màu sắc sặc sỡ, tập trung tại sân chùa để tham gia lễ rửa mặt Phật. Kết thúc lễ tắm rửa Phật, đầy đủ nhà làm cho lễ buộc cổ chỉ tay cho tất cả những người thân trong nhà, tục lễ này gọi là pục khén hay có cách gọi khác là xù khoắn, lễ call hồn vía. Nhân dịp đầu năm mới con con cháu chúc ông bà, cha mẹ, các bạn bè, người thân chạm chán may mắn hạnh phúc.

Cũng bởi vì lẽ đó, lễ mừng năm mới còn gọi lễ ngã nước (gọi là bun hốt nậm), giữa những ngày lễ, bạn teen nam, cô bé thường bửa nước lẫn nhau vừa chúc mừng cơ mà cũng vừa để tỏ tình. Bun hốt nậm còn có ý nghĩa về chuyện đưa năm và cũng là chuyển mùa từ mùa thô sang mùa mưa; sau mọi tháng ngày hanh hao khô, những trận mưa rào ập tới mang nước mát tưới cho núi rừng, cỏ cây, ruộng đồng, màu xanh tươi non của chồi non vụt nhú lên báo cáo một mùa có tác dụng ruộng, rẫy mới.

Người dân xẻ nước để ước may, mong bình yên cho cả năm, ước cho mưa thuận gió hoà, vụ mùa tươi tốt. Vào những ngày lễ hội, mọi người thăm viếng chúc tụng lẫn nhau, nạp năng lượng uống, vui chơi, múa hát cầu muốn quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc, người người ấm no… Với người Lào, những phong tục vào lễ hội Bunpimay sở hữu ý nghĩa mang lại sự mới mẻ, phồn vinh mang đến vạn vật, ấm nps, hạnh phúc cho cuộc sống, là dịp để nuôi dưỡng và hun đúc nghệ thuật dân tộc.

Trong ý nghĩ bọn chúng ta, fan Lào anh em rất gần cận và phần đông không gặp trở trinh nữ gì lớn trong văn hóa và giao tiếp. Tiếp xúc nhiều, thực tiễn đó càng rõ hơn, tín đồ Lào và đều thứ trực thuộc về họ rất tuyệt. Hình như trong đa số nét văn hóa Lào ta cũng cảm giác được nét tương đồng với non sông chúng ta.

Chăm page authority (hoa đại) là 1 trong những loài hoa biểu tượng của đất nước và con fan Lào. Mang đậm một bạn dạng sắc riêng biệt biệt, hương nhan sắc ngào ngạt của hoa siêng pa đề đạt rõ tính cách, chổ chính giữa hồn của dân tộc bản địa Lào, với đều con người dân có một vẻ đẹp giản dị, chan hoà và chất phác, thật thà. Đối với người dân Lào, siêng pa đại diện đến sự chân thành và niềm vui trong cuộc sống.

Loài hoa này thường được thực hiện để trang trí các nghi lễ hoặc có tác dụng thành vòng hoa đón nhận khách. Hoa chuyên pa được trồng phổ cập trên toàn bờ cõi Lào, đặc biệt là gần khu vực các tu viện. Người dân Lào thường trồng hoa chăm pa để đánh điểm cho vẻ đẹp thanh bình êm ả của đất nước và sống động rộng trong ko khí hội hè. Đến với đất nước Lào là đến thăm đất nước hoa siêng pa, buộc vào cổ tay vòng chỉ cầu mong phúc lành, say sưa ko muốn dứt trong những điệu múa lăm vông dưới bóng cây chăm pa.

Văn hoá Lào như một chiếc chảy ngọt ngào và lắng đọng đời này tắt thở khác, hun đúc cần tâm hồn, cốt giải pháp và văn hoá của fan Lào. Qua thời gian, được kết tinh ở đa số phong tục văn hoá xinh xắn như Tết bửa nước để giải trừ mọi lo lắng phiền muộn; buộc chỉ cổ tay chúc phúc tín đồ thân, chúc phúc khách quý, bạn bè... Chính là mỹ tục khác biệt và thảng hoặc có. Với hoà cùng rất tiếng chiêng, giờ đồng hồ khèn, điệu lăm vông mềm mại uyển đưa làm si lòng người, như mời gọi, như níu giữ bước chân du khách đang đặt chân đến đất nước Lào là không thích rời xa.

Đất nước Lào có rất nhiều công trình lịch sử hào hùng văn hoá, có vạn vật thiên nhiên tươi đẹp, có tương đối nhiều cảnh quan lý thú như Thạt Luổng (Viêng Chăn), vậy đô Luông Phra-băng (di sản văn hoá vậy giới), miếu Vạtxixun, núi Phú Xỉ, Cánh Đồng Chum bí ẩn (Xiêng Khoảng), thác Khôn, thác quang Xi, Hang Thẳm tình...

Con người Lào xưa ni được nghe biết với sự hiếu khách, đơn giản và giản dị và ngay gần gũi. Tôi có thời cơ tiếp xúc với tương đối nhiều sinh viên Lào đã học tập trên Việt Nam, bọn họ quả là đông đảo công tín đồ hết sức giỏi bụng và vui vẻ, tất cả làm nên hình tượng tốt đẹp về con người Lào nói chung. Hình tượng con tín đồ xứ Triệu voi.

Đất nước, con bạn và nền văn hoá Lào là đang có trong mình nguồn sức khỏe vô biên, ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu, đó chính là tiềm năng cùng là mối cung cấp nội lực khổng lồ lớn. Tiềm năng và nguồn lực to to đó đang được Đảng, nhà nước và nhân dân những bộ tộc Lào trân trọng, giữ gìn, bồi đắp cùng phát huy trong thời đại mới, thời đại hội nhập với phát triển.

Nói bình thường văn hóa, tổ quốc con người Lào rất nhiều chủng loại và đa dạng, nên đi nhằm cảm nhận thực tế bạn mới làm rõ hơn về đất nước Lào, rất tiếc tôi chưa xuất hiện cơ hội nhằm được để chân lên khu đất bạn.Những gì tôi biết về non sông Lào, điều tuyệt hảo nhất so với Tôi là đầu năm Bunpimay, tôi mong muốn một lần được tham gia liên hoan này vày nó bao gồm sức thu hút rất mãnh liệt, và nó như là 1 trong những nét văn hóa truyền thống đặc trưng tốt nhất của nước bạn, ở kia tôi hoàn toàn có thể cảm nhận được tất cả văn hóa, con fan Lào một cách rõ rệt và sống động nhất.

Giữa tháng 4, khi gió rét tây-nam thổi, mưa mùa sắp tới rơi, bước đầu năm mới ở những nước trong khoanh vùng Ðông – nam Á, đầu năm cổ truyềnBun Pi May của Lào (lễ hội năm mới) hay liên hoan tiệc tùng Hốt Nậm (Té nước), cầu mong muốn nước về, cho cuộc sống thường ngày sinh sôi, đâm chồi, nảy lộc.Mỗi non sông trên trái đất đón năm mới theo phong tục và truyền thống riêng. Ðể mừng đón năm mới, mỗi nước lại sở hữu những liên hoan độc đáo, với đậm bạn dạng sắc văn hóa truyền thống lịch sử của dân tộc mình. Năm mới của nhân dân các bộ tộc Lào ban đầu từ ngày 13 mang đến ngày 15/4 dương lịch. Theo truyền thống lâu đời cách đây hàng trăm năm, mỗi lúc Tết đến xuân về,người Làolại tổ chức liên hoan tiệc tùng té nước. Trong liên hoan tiệc tùng này, tín đồ dân Lào với cả khách du lịch nước ngoài, không rõ ràng giàu nghèo, tôn giáo phần đa cùng tận hưởng niềm vui, niềm sung sướng của một ngày hội thực thụ.

Người Lào sống nhân từ và chủ yếu về điều thiện. Trong thời gian ngày Tết, vui duy nhất là ở các chùa chiền. Tín đồ ta trộn nước thơm (nước ngâm từ các loài hoa thơm) vào lọ, vào bình, vào xô, chậu… nhằm tắm đến Phật, cho những nhà sư. Mong mong trong năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu, cuộc sống no đủ, nước nhà thanh bình, thịnh vượng.

Tục ngã nước ngày Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào còn có nét đặc thù là trong những ngày này sẽ không kể mặc dù lạ tuyệt quen, dù có hay không có địa vị trong buôn bản hội cũng phần lớn được gia chủ đón nhận ân cần đồng nhất và được biểu hiện sự quý trọng bằng những “gầu” nước dội lên khắp người lúc đến thăm.

Xem thêm: Bản Đồ Cát Bà Hải Phòng - Bản Đồ Huyện Đảo Cát Bà Hải Phòng

Người được ngã nước nhiều, quần áo ướt đẫm, càng vui vẻ vì tin rằng mình sẽ chạm mặt nhiều suôn sẻ trong năm, đồng thời tương tự như sự minh chứng là mình được rất nhiều người yêu thương mến. Ngày đầu năm, kế bên tục vẩy nước, bổ nước còn diễn ra nhiều trò vui, khỏe đính thêm với sông nước, trong đó sôi động nhất là các cuộc đua thuyền. Tỉnh nào phần đông cũng mở hội đua thuyền.

Mỗi vùng đều phải sở hữu các nhiều loại thuyền đua đẹp nhất khác nhau, trang trí bùng cháy và độc đáo. Các nhất là thuyền rồng, bao gồm thuyền độc mộc khoét từ một thân cổ thụ quý từ trên rừng già, bao gồm thuyền đánh son thếp vàng và khảm xà cừ hầu như hoa văn kỳ lạ mắt. Phần đông phường các bạn chèo, mang đồng phục đầy đủ mầu, mái chèo loang loáng… Thuyền lướt sóng thứ 1 là liên hoan chạm mặt mặt hằng năm tay bắt khía cạnh mừng của đại biểu rừng đại ngàn với mẫu chảy bự của dòng sông Mẹ nhằm dân làng giãi tỏ sự tri ân với những vị Thần nước, với tổ tiên đã phù hộ đến được im ổn làm nạp năng lượng phong đăng, hòa cốc.

Những fan không ra coi hội đua thuyền, lại sở hữu thú đón Tết bởi trò vui khác cũng từ bỏ sông nước. Họ rủ nhau ra bờ sông, xúc hầu hết xe mèo đầy chở về đắp thành hầu như núi cát nhỏ tuổi quanh những gốc cây cổ thụ địa điểm sân chùa. Ðỉnh núi cát, có cờ đuôi nheo, cờ phướn bởi những dải lụa mầu sắc. Có bạn chăng trên đỉnh cùng sườn núi cát phần lớn chỉ ngũ sắc. Trẻ nhỏ chạy vòng quanh các núi cát, bạn lớn ngắm nhìn và thưởng thức và trò chuyện vui vẻ bên những công trình nghệ thuật và cầu nguyện sang năm mới có tương đối nhiều điều phúc như hạt cát trên núi đã đến với tất cả người. Nhiều gia đình trong những ngày này lại ra sông thả cá, giao diện như tiệc tùng, lễ hội phóng sinh ở nắm đô Huế của ta. Ngày hội thả cá bên trên sông cũng tấp nập không hề thua kém các trò vui khác. Dân Lào coi câu hỏi phóng sinh cá trong thời gian ngày Tết, để mong vọng quê hương mình trù phú, trên cánh đồng lúa thơm, bên dưới sông nước đầy cá béo.

Nhưng bao gồm một tiệc tùng được đông đảo người Lào tham gia trong thời gian ngày Tết là rước cô gái chúa xuân. Tập tục này còn có từ thời xa xưa. Con gái chúa xuân, là con gái Xẳng Khản, 1 trong các bảy cô gái của Thần tư mặt – vị thần có công đem đa số điều giỏi lành mang lại dân Lào. Theo đó, mỗi năm kia lễ hội, bạn ta thi hoa khôi để tuyển bảy cô nàng đẹp người, rất đẹp nết, làm ăn cần cù và giỏi giang trong cuộc sống. Ðến giờ đồng hồ hoàng đạo, đoàn rước cô bé chúa xuân thiệt tưng bừng. Một cô nàng đóng chúa xuân một tay gươm, một tay ráng vòng lửa thuộc sáu người em gái xiêm y bùng cháy ngồi bên trên xe mui è cổ trang hoàng lộng lẫy.

Trong đoàn diễu hành, bạn ta với mặt nạ Pu nhơ bẩn và Nha Nhơ, theo truyền thuyết là người đàn ông và lũ bà trước tiên sinh ra dân tộc Lào. Ði theo đoàn rước là một trong những dòng người nối tiếp nhau vừa đi, vừa múa hát trong giờ trống vang lừng. Bạn bên con đường tươi cười té nước mát mang lại đoàn hội, chúc nhau đông đảo lời đẹp nhất của năm mới. Vui từ vào nhà ra ngoài ngõ, vui làm cho đêm lăm vông như ngắn lại, nhưng dù vui mang lại mấy bạn Lào vẫn duy trì được bản chất hiền hòa, lối ứng xử mượt mà và luôn coi trọng quý giá nhân bản. Chính vì vậy mà ở toàn bộ các cuộc vui chơi giải trí không hề xẩy ra chuyện khổng lồ tiếng, cãi cọ hoặc ẩu đả nhau làm tác động sự cẩn trọng vốn tất cả của phiên bản làng.

Và mẫu ngày Tôi mong muốn cũng đến, cuối cùng tôi cũng được dịp tham gia tết Punpimay lần trước tiên trong đời, sau không ít năm bôn ba làm việc ở miền nam, tôi được về bên huế làm công tác quản lý tại KTX ngôi trường Bia thuộc Trung tâm phục vụ sinh viên – Đại học Huế. Tôi có thời cơ được thao tác làm việc với chúng ta lưu học viên Lào để rất có thể tìm hiểu sâu rộng về văn hóa, đất nước và con fan Lào.

Chính che Việt Namluôn tạo thành điều kiện tốt nhất đối cùng với các đối tượng người dùng là lưu học sinh Lào được chính phủ Lào cử sang học tập tại các trường trung học, đh của việt nam diện Hiệp định, ký kết giữa thiết yếu phủ việt nam và chính phủ nước nhà Lào về hợp tác ký kết trong nghành nghề dịch vụ giáo dục đào tạo văn hóa truyền thống khoa học tập kỹ thuật, được tạo điều kiện để tiếp thu kiến thức tại Việt Nam, thiết yếu phủ nước ta cấp toàn bộ túi tiền về sinh hoạt ăn ở như túi tiền sinh hoạt tiền tiêu xài vặt, phục trang cá nhân, túi tiền đi lại mỗi ngày và bỏ ra tài liệu giao hàng học tập … theo Thông bốn 120/2012/TT – BTC.

Hàng năm có khá nhiều sinh viên Lào theo học tại các trường đh cao đẳng khắp đất nước Việt Nam, riêng rẽ Đại học Huế hàng năm đón hàng trăm lưu học sinh Lào theo học tập tại các trường Đại học tập trực nằm trong Đại học tập Huế, 1 phần trong số bọn họ được tạo đk ăn sinh sống tại KTX trường Bia. Khi tiếp nhận thông tin lưu học sinh Lào sang nước ta để học tập với được đăng ký ở KTX ngôi trường Bia, để biểu hiện sự quan tiền tâm, Trung tâm phần đa cử đoàn cán cỗ ra tận Hà Nội nghênh tiếp về KTX.

Các chúng ta Lào được Trung tâm sắp xếp ở khu công ty nội trú dành cho Sinh viên Lào, khu bên này cực kỳ khang trang, không bẩn sẽ,các phòng sinh sống được khép kín, lắp thêm cả sản phẩm công nghệ điều hòa, tivi, bình nóng lạnh. Mỗi phòng bố trí từ nhị đến cha lưu học sinh ở. Trung tâm luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất có thể để các bạn hòa nhập hối hả với cuộc sống mới để các bạn Lào yên trọng tâm học tập.

Vì lẽ đó, hàng năm các bạn lưu học sinh Làoở trên KTX hay xin phép Trung tâm tổ chức Tết Lào tại KTX trường Bia như một lời cảm ơn của các bạn lào nhằm cảm ơn sự quan tiền tâm giúp đỡ của Trung tâm.Thực sự đó là dịp may để tôi hoàn toàn có thể tận đôi mắt được thấy tết Bunpimay ngay lập tức tại chỗ mình làm cho việc.Quả thật,tôi đã làm qua các cung bậc cảm hứng ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, đầu năm Lào thật nhộn nhịp ngoài mức độ tưởng tượng của tôi.

Xa quê, không được đón đầu năm mới Bunpimay, Tết truyền thống của nhân dân các bộ tộc Lào trên khu đất mẹ, cố kỉnh nhưngcác chúng ta sinh viên Lào đã theo sinh hoạt nội trú tại KTX ngôi trường Bia vẫn có một cái Tết ấm cúng như nghỉ ngơi chính quê hương mình.

Thấm thoắt đã 3 năm, các bạn Duangchanhdeng Vonekham, sv năm 3 khoa Ngữ văn Trường đh Khoa học Huế đón đầu năm mới xa nhà. Còn lưu giữ năm đầu tiên đón Tết, như bao lưu học viên trên khu đất Việt, Duangchanhdeng Vonekham ko được vui lắm. Nhưng năm nay thì khác, cha năm đón tết Bunpimay trên đất Huế, Duangchanhdeng Vonekham đã dần dần quen với không khí chỗ đây. Cái cảm hứng lạc lõng ấy không hề khi kề bên luôn tất cả thầy cô và anh em và nhất là các anh chị em quản lý KTX trường Bia luôn luôn quan tâm giúp sức tận tình mọi khó khăn trong cuộc sống. Với chúng ta lưu học viên Lào, họ như chính những người thân của mình. Và do thế, các chiếc Tết xa đơn vị ngày càng ấm cúng, thân tình.

Để sẵn sàng đón tết Bunpimay, từ không ít ngày trước, các sinh viên Lào đang lên kế hoạch, phân công từng team tập đầy đủ tiết mục văn nghệ, sẵn sàng các món nạp năng lượng truyền thống…Riêng đa số sợi chỉ dùng làm buộc vào tay ước may mắn mắn, an toàn trong ngày đầu năm được các lưu học sinh mang từ Lào sang. Giữa những bộ trang phục truyền thống lịch sử rực rỡ, chúng ta sinh viên Lào thực hiện những nghi lễ truyền thống lịch sử để đón năm mới tết đến như buộc chỉ cổ tay, bửa nước, múa Lăm Vông.

Lăm vông là 1 điệu nhảy đầm dân gian, gần gụi với đời sống văn hóa truyền thống các cỗ tộc Lào. “Phi Lăm vông bất thành lễ hội”, không có lễ hội, đám tiệc làm sao mà ngừng lại không tồn tại điệu nhảy sống động này. Lăm vông, khèn cứ tưởng chỉ là dân gian thôi, cho đến khi đường hoàng đi vào âm nhạc bác bỏ học lại cho đều hiệu ứng bất ngờ. Đó là trường thích hợp ca khúc “Bài ca Lào - Việt” được nhạc sĩ bầy anh Nguyễn Văn mến viết cho bộ phim Hai bạn mẹ. Cầm rồi, với cấu tạo từ chất đằm thắm của dân ca Lào và ca từ đẹp, ca khúc này đang sớm thừa ra phạm vi của bộ phim để phát triển thành một bài xích hát được toàn bộ cơ thể Việt lẫn tín đồ Lào yêu thương mến, được chọn trong không ít chương trình giao lưu đặc biệt quan trọng giữa nhì nước:“Lăm vông nữa đi nhé cô gái, nhịp chân cách theo giờ đồng hồ khèn Lào/ kìa hát lên, hát lên câu ân tình...”.

Trở lại với buổi giao lưu, nhằm đáp lại gần như sự thân thiết của lãnh đạo Trung trọng điểm PVSV cùng sự dìu dắt của các anh chị em quản lý BQL KTX trường Bia. Nhân thời cơ Tết truyền thống Bunpimay của nước cùng hòa dân người chủ dân Lào, Duangchanhdeng Vonekham và chúng ta lưu học viên Lào đã ở nội trú tại KTX ngôi trường Bia đã tổ chức triển khai buổi giao lưu đón tết Punpimay thân sinh viên Lào với Cán bộ Trung trung ương với các chuyển động đầy ý nghĩa tại hội trường bên sinh hoạt Đa năng trực thuộc Trung trung tâm PVSV.

Buổi đón tết đã ra mắt trong không gian vui vẻ, đoàn kết, thắm tình hữu nghị và đúng phong tục cổ truyền của ngày tết Bunpimay với sự hiện diện của Ban Giám đốc, những trưởng cơ quan chức năng, Đại diện các KTX Đống đa cùng Tây lộc với Ban thống trị KTX trường Bia thuộc tất cả các bạn học sinh Lào sẽ ở nội trú tại KTX trường Bia.

Nhân thời gian này Trung tâm cũng đã có lẵng hoa tươi thắm với một món quà nhỏ gửi đến các em. Ông Đào Thanh Hải, chủ tịch Trung tâm thay mặt đại diện Trung trung khu phát biểu cám ơn các em sẽ mời Ban giám đốc và cán bộ trung tâm tham gia Tết cổ truyền chân thành và ý nghĩa này, chúc những em đón Tết truyền thống cổ truyền của quốc gia mình thiệt vui vẻ, an toàn, tiết kiệm chi phí và thắm tình đoàn kết. Đồng thời, Trung tâm khẳng định sẽ quan lại tâm, tạo các điều kiện tốt nhất có thể về nơi ăn uống chốn sống để các em yên ổn tâm hoàn thành khóa học tập thật xuất sắc để trở về giao hàng quê hương, khu đất nước. Ông Hải đã và đang mượn tư câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh để chúc chotình hữu nghị, hợp tác ký kết truyền thống đặc trưng Việt Lào sống thọ xanh tươi, đời đời kiếp kiếp bền vững:

“Thương nhau mấy núi cũng trèo,

Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua.

Việt - Lào, nhì nước bọn chúng ta,

Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Thay khía cạnh lưu học sinh Lào, bạnDuangchanhdeng Vonekham xúc hễ gửi lời cảm ơn mang đến Ban Giám đốc, những thầy cô với cán bộ cai quản KTX ngôi trường Bia đã thân thiết giúp đỡ các bạn sinh viên Lào trong thời gian qua đôi khi hứa sẽ luôn luôn chấp hành giỏi nội quy của Trung chổ chính giữa đã đề ra và tích cực không chỉ có thế trong việc tham gia các chuyển động phong trào nằm trong Trung trọng điểm và KTX tổ chức.

Hoa Chăm-pa “vẫn còn vương vít lòng Tôi”, Lăm vông “thân uốn nắn cong nhịp nhàng”, khèn “lên man điệu”... Mọi bạn quyện vào với nhau trong lời ca giờ hát của điệu Lăm vông, tất cả đã thành nỗi nhớ cho tất cả những người góp mặt từ bây giờ và nỗi ước ao cho đa số ai chưa từng được tham gia loại tết chân thành và ý nghĩa này. Loại tết Lào đầu tiên của tôi đang trôi qua bởi thế đó.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Yên Tử Quảng Ninh (Cập Nhật 04/2022), Kinh Nghiệm Du Lịch Yên Tử 2021

Nếu các bạn hỏi Tôi rằng, Tôi cũng muốn trở lại thời hạn để cảm thấy thêm một lượt được tham dự tết Punpimay không? Câu trả lời chắc chắn là – có. Quay trở lại để khám phá sâu hơn đều tinh hoa văn hóa truyền thống Lào, trở về để tìm ra sự hòa quyện giữa trọng điểm hồn hai dân tộc bản địa qua những góc nhìn nhìn nhau nhưng không ngữ điệu nào mô tả được.Quay lại đến biết rằng tôi đã bao gồm một thưởng thức thú vị mang đến nhường nào. Quay lại để tìm tới ký ức tuổi thơ tôi, về bà nội tôi. Và đó chính là dịp cơ mà tôi vẫn được cảm giác được về văn hóa, non sông con bạn Lào một cách chân thực nhất.

Tôi muốn được một ngày được để chân đến non sông này. Còn chúng ta thì sao? Bạn có muốn đến đất nước Lào thuộc tôi không?